Trường Mầm non Kỳ Hoa - Thị xã Kỳ Anh

http://mnkyhoa.thixakyanh.edu.vn


Xây dựng và sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non Kỳ Hoa

Môi trường giáo dục có vai trò rất quan trọng với sự thành công trong học tập của trẻ. Môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm là môi trường hoạt động mà trẻ được tham gia xây dựng cùng giáo viên, là môi trường giáo dục dựa vào nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ và nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Hiểu được tầm quan trọng đó, trường mầm non Kỳ Hoa đã chú trọng và ưu tiên thực hiện tốt việc “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại điểm trường của mình.
Xây dựng và sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non Kỳ Hoa
      Qua 4 năm thực hiện, nhà trường luôn thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Và đưa ra yêu cầu môi trường phải thân hiện, đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiết giữa trẻ với trẻ và trẻ với người xung quanh mang lại cho trẻ một môi trường vui chơi, học tập thực sự tin cậy hiệu quả. Nhà trường đã chú trọng xây dựng tốt môi trường trong lớp học và ngoài lớp học.
     Đối với môi trường trong lớp học; với những góc chơi của trẻ, giáo viên đã bài trí sắp xếp các góc lôi cuốn trẻ với những đồ dùng, đồ chơi nhiều màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh… Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh khinh nghiệm, văn hóa của địa phương, giáo viên trong toàn trường đã luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ.
      Không gian các phòng học luôn sạch sẽ rộng rãi, thoáng mát, đủ điều kiện và diện tích cho trẻ hoạt động. Hàng ngày, hàng tuần giáo viên còn vệ sinh lau chùi đồ dùng đồ chơi. Tạo điều kiện tốt nhất để trẻ học tập và phát huy các khả năng của mình
      Nhà trường còn phát động phong trào thiết kế và xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm theo từng chủ đề chủ điểm, làm đồ dùng đồ chơi bằng nguyên vật liệu phế thải và được 100% giáo viên nhiệt tình ủng hộ và tham gia. Ngoài ra, giáo viên còn huy động phụ huynh ủng hộ đóng góp các nguyên vật liệu góp phần vào thành công của phong trào.
 

     Bên cạnh môi trường trong lớp thì môi trường ngoài lớp học cũng là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Nhà trường đã chỉ đạo toàn toàn thể giáo viên tập trung xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn và thân thiện với trẻ.

     Với diện tích đất rộng rãi, nhà trường đã bố trí các khu vực ngoài trời một cách khoa học và phù hợp, có sơ đồ chỉ dẫn các khu vui chơi một cách cụ thể. Trong khuôn viên có các khu vui chơi, trải nghiệm cho trẻ như vườn cổ tích, sân vận động, khu chợ quê, vườn rau của bé, khu trải nghiệm cát nước, khu trải nghiệm sáng tạo cho bé.

    Để giúp bé phát triển thể lực và có tố chất phát triển nhanh mạnh nhà trường đã đầu tư và xây dựng sân vận động cho trẻ. Sân được trồng cỏ tự nhiên, đảm bảo an toàn cho trẻ trong  quá trình hoạt động. Tất cả đồ chơi trong sân vận động được sắp xếp theo liên hoàn và theo trình tự từ dễ đến khó. Có sân bóng mi ni cho trẻ. Qua các hoạt động giúp trẻ phát triển và rèn luyện các kỹ năng vận động tích cực

    Có khu chợ quê, ở đó trẻ được trải nghiệm các gian hàng ẩm thực, được hóa thân vào các nhân vật mua, bán tự tin trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng giao tiếp hàng ngày.

    Nhà trường còn đầu tư xây dựng khu vườn cổ tích, với nhiều nhân vật và nhiều cây xanh bóng mát; trẻ được ngồi chơi, được ngồi học và được trải nghiệm vào các giờ học và đón trả trẻ. Trẻ được hòa mình vào màu xanh thân thiện của các loại cây xanh và các loại hoa mát dịu, giúp cho tâm hồn trẻ thêm tự tin và yêu trường yêu lớp hơn. Trẻ được học chữ cái, chữ số khi ngồi chơi dưới các tán cây xanh.

Có thể nói việc “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tại trường mầm non Kỳ Hoa rất thành công và đưa vào sử dụng một cách có hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày, thõa mãn nhu cầu học tập của trẻ. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, thân thiện có sự bố trí khu vực chơi, học trong ngoài lớp phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to đối với trẻ, kích thích trẻ thích tìm tòi, sáng tạo, giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Hằng

Nguồn tin: Trường MN Kỳ Hoa:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây